อาบน้ำให้ช้าง ปั่นเพื่อพ่อ นอนเล่นที่หลองข้าวตะวาโฮมสเตย์

Written by

ฉบับนี้เป็นฉบับที่ส่งต้นฉบับช้ามากจนกองบรรณาธิการต้องทักทายมาว่า ถึงเวลาที่อาจารย์จะต้องส่งบทความแล้วนะ สาเหตุที่ส่งต้นฉบับช้าเพราะทำงานเพลินเลยครับ ฉบับนี้เลยขอนำงานที่ประสบพบมา นำมาเสนอให้แก่มิตรรักนักอ่านทุกท่าน ทั้งงานบรรยายในฐานะวิทยากร งานท่องเที่ยวในฐานะนักขวนขวายความรู้และชอบการเรียนรู้นอกตำรา ทัศนศึกษานอกห้องเรียน

ช่วงต้นเดือนธันวาคม ผมได้รับเกียรติจากสถาบันคชบาลแห่งชาติเชิญไปบรรยายเรื่อง จิตสำนึกงานบริการให้แก่บุคลากรของสถาบันจำนวน 80 กว่าคนตั้งแต่ควาญช้างจนถึงฝ่ายบริหารงานต่างๆได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำความเข้าใจในงานบริการ ผมไม่พูดถึงผลการอบรมว่าจะประสบผลสำเร็จหรือผลสัมฤทธิ์มากแค่ไหน เอาเป็นว่า วันที่ 13 มีนาคม 2559 ชาวลำปางท่านใดว่างไปฟังผมบรรยายได้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง

หลังจากการบรรยาย ผมพักที่ช้างไทยรีสอร์ท เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปสอนกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยตอนเช้า ผมได้รับความกรุณาจากท่านผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติและคุณแดง หัวหน้าควาญช้าง หนุ่มสุโขทัยที่เดินทางมาฝึกงานจนได้ทำงานและพัฒนาตนเองเป็นหัวหน้างานมารับผมเพื่อไปทำกิจกรรมยามเช้าด้วยการพาพังจันทร์เพ็ญ ช้างเพศเมียอายุ 57 ปี ออกจากป่าเพื่อไปอาบน้ำแต่งตัว เตรียมไปบริการนักท่องเที่ยว ถือเป็นความน่าตื่นเต้นปนดีใจที่ผมมีโอกาสได้สัมผัสสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยอย่างใกล้ชิด พี่หมาน ควาญช้างประสบการณ์ 17 ปีถูกมอบหมายให้มาเป็นผู้ดูแลผม แค่ตอนขึ้นเจ้าพังจันทร์เพ็ญผมก็ลำบากแล้ว เพราะความที่กลัวช้างเจ็บและตัวใหญ่ แต่สุดท้ายผมก็สามารถไปนั่งอยู่บนคอของแม่พังได้ แต่เมื่อเจ้าพังเริ่มเดิน ความโคลงเคลง และความกลัวกลับทำให้ผมหัวใจแทบจะวาย เอียงซ้ายทีขวาที รองเท้าก็จะหลุด สูงก็สูง คิดในในว่า จะตกลงไปตรงไหนที่จะไม่เจ็บและไม่ถูกพังจันทร์เพ็ญเหยียบซ้ำ

คุณแดงและพี่หมานนำพาผมกับพังจันทร์เพ็ญมายังสระน้ำขนาดใหญ่ และถามผมว่า อาจารย์อยากจะเปียกระดับไหน ผมตอบไปแบบไม่คิดเลยว่า ได้ทุกระดับ เจ้าพังพาผมลงไปลึกพอสมควร แล้วกิจกรรมอาบน้ำระหว่างคนกับช้างก็เกิดขึ้น ผมขัดหลังให้แม่พังแบบเบามากๆ ใขณะที่แม่พังก็แกล้งดำลงไปในน้ำจนทำให้ผมเปียกทั้งตัว มันเป็นบรรยากาศที่แสนประทับใจในชีวิตของคนไทยอย่างผมที่มีโอกาสได้ดูแลสัตว์ที่มีพระคุณอย่างช้างที่ปกปักรักษาประเทศ ลากไม้สร้างเศรษฐกิจจนครั้งหนึ่งธงชาติไทยยังนำเอาภาพช้างไปเป็นสัญลักษณ์

ผมสงสัยมากว่า ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยแตกต่างอย่างไรกับปางช้างเอกชน คำตอบคือ แตกต่างกัน ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยที่ลำปาง มุ่งฝึกช้างสอนช้างให้อยู่ร่วมกับสัตวแพทย์เพื่อให้เขาได้รับการรักษาได้ โดยไม่ต้องฉีดยาสลบ และการแสดงช้างของที่นี่จะแสดงวิถีการทำไม้มากกว่าจะมุ่งเน้นแต่สร้างความสนุกสนานเท่านั้น หากแต่ที่นี่ก็มีการแสดงช้างที่สนุกสนาน และที่สำคัญคือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยเป็นสถานที่เลี้ยงช้างแบบผสมผสานคือ ช้างจะมาทำงานช่วงกลางวันและถูกนำกลับเข้าไปอาศัยในป่าธรรมชาติช่วงเวลากลางคืน ดังนั้น ช้างของที่นี่จะไม่คุ้นชินกับเสียงดังๆแสงสีต่างๆ นี่จึงเป็นสาเหตุให้ช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยไม่สามารถนำมาแสดงแสงสีเสียงในช่วงการรบที่มีเสียงดังได้ ถือว่า เป็นการเลี้ยงที่มิได้มุ่งเน้นการค้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นแหล่งเรียนแหล่งรู้เรื่องช้างที่สำคัญของประเทศ หากมีโอกาส ผมขอเชิญชวนให้ท่านเดินทางไปศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของช้างที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อดำรงคงความเป็นช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่ยิ่งใหญ่ของคนไทย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา กิจกรรม Bike for dad เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงของคนไทย แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่าน ผมออกจากป่าเวียงป่าเป้ามาไม่ทัน เพราะเดินทางไปเป็นวิทยากร แต่มาทันตอนที่คณะจักรยานกำลังทยอยกันเข้าเส้นชัย ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ผู้คนมากมายหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ กะเทย ทอม ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัยต่างออกจากบ้านมาร่วมกันแสดงความจงรักภักดี คนที่ไม่มีจักรยานก็มายืนรอที่หน้าบ้านหน้าร้าน โบกไม้โบกมือให้กำลังใจนักปั่น เป็นภาพความสามัคคีที่อยากให้สังคมประเทศเป็นแบบนี้ นี่แสดงให้เห็นถึงความรักความภักดีที่ประชาชนคนไทยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย เป็นดั่งศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ

ตกค่ำ ผมรับหวานใจที่ไม่เคยออกกำลังกาย ไม่เคยสนใจการปั่นจักรยานแต่ปั่นเพื่อพ่อระยะทาง 29.9 กิโลเมตรไปพักผ่อนที่หลองข้าวตะวาโฮม สเตย์ ที่พักสุดฮิป โดยระหว่างทางเวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม เราทั้งสองขับรถแซงรถกะบะที่ขนจักรยานจากต่างอำเภอเพื่อมาร่วมกิจกรรมยังศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลายคัน จนผมหันไปคุยกับหวานใจว่า ดูสิ เรากำลังไปพักผ่อน แต่พวกเขายังกลับไม่ถึงบ้านเลย เป็นภาพที่ผมประทับใจในความรักที่พสกนิกรมีต่อในหลวงเป็นอย่างมาก ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

พูดถึงหลองข้าวตะวาโฮมสเตย์ ที่พักเก๋ไก๋ ใครผ่านมาผ่านไปต้องหาโอกาสแวะพักที่พักเรียบง่ายให้ได้ หลองข้างตะวาโฮมสเตย์นำบ้านเก่ามาสร้างเป็นเหมือนยุ้งข้าวจำนวน 5 หลัง เป็นเรือนไม้ยกสูง โดยด้านล่างจะมีการประดับตบแต่งของสะสมโบราณที่ถ่ายรูปแล้ว ภาพถ่ายออกมาสวยงามมาก หลองข้าวตะวาโฮมสเตย์อยู่ใจกลางตลาดบ้านแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ห้องพักเตียงเดี่ยวราคาเพียง 400 บาท และห้องพักเตียงคู่เพียง 600 บาท แม้ว่าจะตั้งอยู่ใจกลางตลาดแต่เงียบ สงบ อากาศเย็นสบายดีมาก ผมไปพักถึงสองวัน เจ้าของอัธยาศัยใจดี มีไมตรี เรียกว่า เป็นที่พักหลักร้อยระหว่างการเดินทางระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ช่วงนี้ อากาศเปลี่ยนแปลง หวังว่า ท่านผู้อ่านจะมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีพลังใจที่เข้มแข็งในสองสัปดาห์สุดท้าย ก่อนเราจะก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัวในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 แล้วกลับมาเจอกันปีหน้านะครับ ติดตามภาพผมอาบน้ำให้ช้าง ที่พักหลองข้าวตะวาโฮมสเตย์ได้ที่หน้าแฟนเพจ สุดปฐพี เวียงสี

อาจารย์สุดปฐพี เวียงสี

Read 7705 times
สุดปฐพี เวียงสี

"ผมเดินทางเป็นวิทยากรทั่วประเทศ ไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่คนที่วิเศษมาจากไหน ผมเดินทางตามความฝันของตนเอง ผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ ผ่านตำราวิชาการที่ซื้ออ่าน ผ่านการพูดคุยกับผู้คน เก็บไว้ก็มีแต่จะเลือนหายไปไม่มีประโยชน์ จึงอยากจะแบ่งปันสิ่งที่ได้อ่าน สิ่งที่ได้เห็น ชีวิตที่เป็นกับผู้สนใจใคร่รู้"